Belarus trả tự do cho một số tù nhân chính trị

Lãnh đạo đối lập Belarus lưu vong, Svetlana Tikhanovskaia, hôm qua 03/07/2024, thông báo chính quyền Minsk « trả tự do các các tù nhân chính trị ». Theo một số tổ chức bảo vệ nhân quyền Belarus, 5 người được thả trong đợt đầu tiên.

Đăng ngày: 04/07/2024

Ảnh tư liệu : Lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaia (G) trong một cuộc biểu tình ở Vilnius, Litva, ngày 20/03/2021.
Ảnh tư liệu : Lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaia (G) trong một cuộc biểu tình ở Vilnius, Litva, ngày 20/03/2021. © AP – Mindaugas Kulbis

Thanh Hà

AFP nhắc lại, tương tự như tại Nga, những người chống đối chính quyền của tổng thống Belarus Alexandre Loukachenko bị đàn áp thẳng tay. Ông Loukachenko liên tục lãnh đạo đất nước từ 3 thập niên qua. Các đợt đàn áp gia tăng từ tháng 08/2020 khi hàng chục ngàn người dân Belarus xuống đường phản đối kết quả bầu cử cho phép Loukachenko tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Hàng ngàn người đã bị bắt giữ, gồm những nhà bất đồng chính kiến, phóng viên, các nhà bảo vệ nhân quyền bị bắt và họ bị kết án rất nặng trong những năm gần đây.

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Belarus, Viasna, hiện có hơn 1.400 tù nhân chính trị, đang bị bắt giữ trong các nhà tù. Trong số 5 người được tra tự do đợt này có lãnh đạo một đảng đối lập bị cấm hoạt động, ông Rygor Kasstoussev ; hai nhà đối lập khác là bà Maria Kolesnikova và ông Ales Bialiatski, đồng giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 2022. Cả ba nhân vật này đều trong tình trạng sức khỏe suy yếu và không được cung cấp thuốc men trong các trại giam.

Sergei Tikhanovski, phu quân của nhà đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaia, đang thi hành án tù 18 năm vì những chỉ trích gay gắt nhắm vào chế độ Loukachenko. Từ hơn một năm nay, gia đình không có tin tức gì của ông.

Đài truyền hình Nhà nước Belarus gần đây loan tin tổng thống đã ký sắc lệnh ân xá cho hơn 8.000 tù nhân vào dịp chính quyền Minsk mừng lễ Quốc Khánh, 03/07.

Bài Liên Quan

Leave a Comment